Đá phạt gián tiếp là gì? Các quy luật trong bóng đá 2023

Giải thích đá phạt gián tiếp là gì

Đá phạt gián tiếp là gì? Khi nào đá phạt gián tiếp? Luật đá phạt gián tiếp là gì? Có được dứt điểm trực tiếp ngay từ quả giao bóng không? Đây chắc hẳn sẽ là những câu hỏi mà đông đảo người hâm mộ bóng đá cần được giải đáp. Hãy cùng VN88 tìm hiểu chi tiết về hình phạt này ngay bài viết dưới đây nhé!

Đá phạt gián tiếp là gì?

Đá phạt gián tiếp là một cơ hội ngon ăn để các đội bóng có thể ghi bàn. Thuật ngữ này dùng để cho phép họ thực hiện một tình huống cố định ở một vị trí mà trọng tài chỉ định. Và điều cần lưu ý là bóng phải chạm vào một cầu thủ khác trên sân thì bàn thắng mới được công nhận.

Khi được quả phạt gián tiếp, đội bị phạm lỗi có quyền tự do đá bóng từ vị trí thổi phạt. Hoặc cũng có thể xin còi trọng tài để trận đấu tạm dừng để xử lý.

Tương tự như đá phạt trực tiếp, hình thức này được áp dụng khi khi xảy ra các tình huống tranh chấp quyết liệt hay vi phạm luật bị cấm trong bóng đá như việt vị, chạm tay,… Tuy nhiên, đá phạt gián tiếp không nhận được quả penalty khi bị phạm lỗi trong vòng cấm của đội đối phương.

Giải thích đá phạt gián tiếp là gì
Giải thích đá phạt gián tiếp là gì

Khi trọng tài đưa ra quyết định với hình thức trên, đội bóng bị phạt được cho phép xếp hàng rào để cản bóng hay khép góc đá của cầu thủ đối phương. Điều này, khiến cú sút gián tiếp cần được sáng tạo để vượt qua hàng rào và thường thì tình huống này các câu lạc bộ hàng đầu thường tận dụng tạt bóng để đánh đầu ghi bàn.

Khi nào đá phạt gián tiếp?

Như vậy, chúng tôi đã giải thích đầy đủ đến các bạn đá phạt gián tiếp là gì. Sau đây là luật trong bóng đá mà Liên đoàn bóng đá Thế Giới(FIFA) quy định về tình huống này được xảy ra khi nào.

Trường hợp đối với thủ môn

Đá phạt gián tiếp được trọng tài bắt chính đưa ra khi thủ môn thực hiện các tình huống sai quy định sau:

  • Câu giờ hay không đưa bóng trở lại trận đấu sau 6 giây.
  • Chụp hay chạm bóng bằng tay khi đồng đội ném biên trả về.
  • Chụp hay chạm bóng bằng tay khi đưa bóng trở lại trận đấu nhưng chưa chạm bởi bất kỳ cầu thủ khác trên sân.
  • Chụp hay chạm bóng bằng tay khi động đội cố ý chuyền về bằng chân.

Trường hợp đối với các cầu thủ

Đá phạt gián tiếp được quy định đối với các cầu thủ trên sân bởi các tình huống sau:

  • Khi cầu thủ trên sân mắc phải lỗi việt vị.
  • Ngăn cản pha phản công của đội đối phương.
  • Khi cầu thủ tranh chấp và phạm lỗi nguy hiểm.
  • Ngăn cản thủ môn đối phương đưa bóng nhập cuộc.
  • Bị trọng tài cảnh cáo hoặc phạm lỗi nghiêm trọng dẫn đến bị đuổi khỏi trận đấu.

Luật đá phạt gián tiếp là gì?

Phần trên chúng tôi đã nêu ra những tình huống dẫn đến đá phạt gián tiếp. Sau đây là luật về hình thức này ở hầu hết các sân cỏ lớn nhỏ hiện nay.

Luật đá phạt gián tiếp trong bóng đá 5 người

Luật đá phạt gián tiếp là gì trong sân 5
Luật đá phạt gián tiếp là gì trong sân 5

Luật đá phạt gián tiếp là gì trong bóng đá 5 người? Đây chắc hẳn là những thắc mắc của nhiều người đam mê bộ môn thể thao vua chưa biết đến. Hãy cùng theo dõi các quy định các tiêu chuẩn của FIFA hay VFF về điều này ngày sau đây:

  • Như đã nói ở trên, đá phạt gián tiếp sân 5 thì bàn thắng cũng sẽ được công nhận khi chạm hoặc đá bởi một cầu thủ khác trước khi vào lưới đối phương.
  • Hàng rào phải cách vị trí sút phạt tối thiểu 5m và nếu cầu thủ đối phương xông lên trước khi thổi còi hay không đủ khoảng cách đó thì trọng tài sẽ cho tình huống này thực hiện lại.
  • Bóng phải được giữ nguyên vị trí trọng tài chỉ định và cầu thủ sút phạt không được đẩy bóng và sút bóng liên tiếp nếu như chạm vào đồng đội khác.
  • Nếu như đội được hưởng phạt gián tiếp mà thực hiện hơn 4 giây kể từ khi trọng tài thổi còi thì đối phương sẽ là đội giành lại quả phạt.

Luật đá phạt gián tiếp sân 7

Trong bóng đá 7 người, hầu hết các quả phạt đều được tính trực tiếp và bàn thắng được tính khi cầu thủ sút bóng vào lưới của đối phương. Vị trí làm hàng rào phải cách xa bóng hơn 6m.

Ngoài ra, trên sân 7 có có tình huống được trọng tài xử lý phạt trên vạch 13m và quy định như sau:

  • Các tính huống tranh chấp thô bạo, nguy hiểm, ngăn cản cơ hội thành bàn của đối phương hay phản đối, gây áp lực lên trọng tài mà vị trí ngoài vòng cấm sẽ bị phạt trên vạch 13m.
  • Khi thực hiện quả phạt này ngoài thủ môn đội bị phạt và cầu thủ sút phạt thì còn lại sẽ đứng sau vạch 13m. Và phải sút bóng thẳng chứ không được chuyền cho ai khác.
  • Sau khi thực hiện đá phạt 13m, nếu bóng chạm tay thủ môn, cột dọc hay xà ngang đập lại cầu thủ có quyền được đá bồi.

Luật đá phạt gián tiếp trong bóng đá 11 người

Luật đá phạt gián tiếp là gì trong sân 11
Luật đá phạt gián tiếp là gì trong sân 11

Luật đá phạt gián tiếp là gì trên sân 11? Điều này được FIFA quy định cụ thể như sau:

  • Bàn thắng được trọng tài công nhận khi bóng chạm một cầu thủ khác trước khi đi vào lưới đối phương. Nếu chưa chạm ai mà đi vào cầu môn thì đội bạn sẽ được quyền phát bóng lên.
  • Tình huống này được xác nhận là thực hiện khi cầu thủ đá hoặc di chuyển.
  • Khoảng cách hàng rào đá phạt sân 11 người tối thiểu là 9,15m và phải đứng cố định cho đến khi thực hiện . Nếu có cầu thủ đứng gần hơn khoảng cách trên thì trọng tài sẽ cho phép đá phạt gián tiếp lại.

Những cầu thủ sút phạt gián tiếp thành bàn nhiều nhất lịch sử

Đá phạt gián tiếp là gì mà các cầu thủ xuất sắc vẫn hay tận dụng để ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top những siêu sao thành công với điều này nhất nhé!

Cristiano Ronaldo

Siêu sao Cristiano Ronaldo đã ghi được 60 bàn thắng từ các pha đá phạt gián tiếp trong sự nghiệp. Với đường đẩy bóng nhẹ nhàng từ đồng đội, tiền đạo người bồ đào nha liên tục tung ra những cú sút đi với lực căng và quỹ đạo khó lường khiến thủ môn chôn chân đứng nhìn bóng vào lưới.

Ronaldo nằm trong top cầu thủ sút phạt gián tiếp thành bàn nhiều nhất
Ronaldo nằm trong top cầu thủ sút phạt gián tiếp thành bàn nhiều nhất

Diego Maradona

Huyền thoại Diego Maradona cũng có số bàn thắng ấn tượng là 62 từ tình huống đá phạt gián tiếp. Kỹ thuật của cầu thủ vĩ đại người Argentina là không phải bàn cãi. Ở thời đỉnh cao, ông có thể nhận đường chuyền từ động đội rồi tung ra những cú sút vào góc cao khung thành hay xuyên qua hàng rào một cách bất ngờ.

Lionel Messi

Một ngôi sao sút phạt gián tiếp cũng đến từ Argentina là Lionel Messi cũng đã có cho mình 63 bàn thắng từ tình huống này. Nhà đương kim vô địch thế giới được biết đến với những cú sút bẻ cong vào góc chết của cầu môn. Mỗi khi có tình huống đá phạt gián tiếp anh luôn được giao trọng trách nhận bóng từ đồng đội để ghi bàn.

Messi là một trong những cầu thủ sút phạt gián tiếp thành bàn nhiều nhất
Messi là một trong những cầu thủ sút phạt gián tiếp thành bàn nhiều nhất

Pele

Pele là một tiền đạo sút phạt hay nhất trong lịch sử bóng đá với 70 bàn. Đây là một kỷ lục được thiết lập lâu năm nhất. Cũng nhờ vào những tình huống đá phạt gián tiếp mà ông đã có được 3 lần vô địch World Cup cùng đội tuyển Brazil.

Lời kết

Như vậy, bài viết về Đá phạt gián tiếp là gì? Các quy luật và lỗi vi phạm trong bóng đá 2023 đã được chúng tôi gửi đầy đủ đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người hâm mộ thể thao bóng đá nắm bắt được hình phạt này. Cuối cùng, xin cảm ơn quý độc giả đã luôn quan tâm và ủng hộ chúng tôi trong suốt quãng thời gian qua.

Xem thêm bài viết liên quan: Đá phạt góc là gì? Bí quyết đá phạt góc phá lưới đối thủ.

CEO Nam Thành